Quản Trị 4.0

10 kỹ năng mềm nhân viên của bạn nên sở hữu

21.11.2022 10:02 AM Nhận xét Bởi i3 JSC

Theo Báo cáo Tương lai Việc làm của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, 50% tổng số nhân viên sẽ cần đào tạo lại kỹ năng vào năm 2025. Với sự đổi mới liên tục và tiến bộ công nghệ, nhiều kỹ năng cứng đang trở nên lỗi thời. Do đó, các kỹ năng mềm quan trọng ngày càng trở nên quan trọng đối với nhân viên. Sự gián đoạn công nghệ đang chuyển đổi công việc và đòi hỏi mọi người phải suy nghĩ, học hỏi, lập chiến lược và làm việc theo cách linh hoạt và thích nghi hơn.

10 kỹ năng hàng đầu của năm 2025 sẽ là:

  1. Tư duy phân tích và đổi mới
  2. Học tập tích cực và chiến lược học tập
  3. Khả năng giải quyết vấn đề phức tạp
  4. Tư duy phản biện và phân tích
  5. Tính sáng tạo, độc đáo và chủ động
  6. Lãnh đạo và ảnh hưởng xã hội
  7. Sử dụng, giám sát và kiểm soát công nghệ
  8. Thiết kế và lập trình công nghệ
  9. Khả năng phục hồi, chịu đựng căng thẳng và tính linh hoạt 

10. Lập luận và ý tưởng

Ngày nay, chúng ta được yêu cầu phải suy nghĩ vượt trội và làm những điều khác biệt để theo kịp thế giới đang phát triển và có nhịp độ nhanh. Chúng ta cần có khả năng suy nghĩ trên đôi chân của mình và lao vào kế hoạch B nếu mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch A. Do đó, nếu người bạn đang phỏng vấn không thể hiện sự nhiệt tình và muốn “xắn tay áo lên ” làm ngay, bạn nên suy nghĩ kỹ về việc thuê họ.

Dựa trên một bài báo gần đây về sự phát triển nghề nghiệp được đăng trên Fast Company, 10 kỹ năng mềm nhân viên ngày nay nên sở hữu để đạt được thành công là:

  1. Khả năng thích ứng – Nhân viên được kỳ vọng sẽ thích nghi và có cách tiếp cận linh hoạt với những thay đổi xảy ra trong doanh nghiệp mà không bị choáng ngợp.
  2. Trí tuệ cảm xúc – Nhân viên cần có khả năng kiểm soát cảm xúc của mình và không lớn tiếng hoặc nói xấu trong các tình huống gây tranh cãi.
  3. Giao tiếp hiệu quả – Nhân viên được yêu cầu diễn đạt ý tưởng rõ ràng và chính xác. Khả năng lập luận và nói lên ý kiến ​​một cách xây dựng đóng một vai trò quan trọng ở đây.
  4. Đàm phán – Đây là lúc khả năng lắng nghe tích cực và tư duy phản biện phát huy tác dụng. Nhân viên được kỳ vọng sẽ tranh luận một cách lành mạnh để đạt được điểm chung.
  5. Làm việc theo nhóm – Nhân viên được khuyến khích thừa nhận thành tích của đồng đội và thúc đẩy một môi trường nâng cao tinh thần, nơi mọi người tôn trọng và tự hào về nhau.
  6. Thái độ tích cực – Nhân viên được kỳ vọng sẽ có quan điểm lạc quan để giải quyết các thách thức một cách hiệu quả nhất.
  7. Quản lý thời gian – Thời gian là nguồn tài nguyên quý giá nhất và nếu nhân viên không thể làm việc hiệu quả, tổ chức sẽ tụt hậu.
  8. Giải quyết xung đột – Thay vì trốn tránh, nhân viên cần giải quyết hiệu quả gốc rễ của vấn đề để tránh những xung đột tương tự thường xuyên phát sinh.
  9. Hợp tác hơn là cạnh tranh – Nhân viên nên sẵn sàng cộng tác và tự do đưa ra các ý tưởng mới trong nhóm, điều này rất quan trọng đối với các doanh nghiệp để duy trì sự đổi mới.
  10. Đạo đức làm việc – Nhân viên phải chịu trách nhiệm về công việc, không đổ lỗi cho người khác. Họ cũng nên chủ động gánh chịu những hậu quả kéo theo hành động của mình.

Bạn sở hữu bao nhiêu trong số những kỹ năng mềm này?

Sự thật phũ phàng là kỹ năng cứng có thời hạn sử dụng trong khi kỹ năng mềm không bao giờ hết hạn và chỉ có thể được nâng cao. Người sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới từng nói: “Chúng tôi có các công cụ tùy ý sử dụng. Tiền thưởng của sự đổi mới công nghệ xác định kỷ nguyên hiện tại của chúng ta có thể được tận dụng để giải phóng tiềm năng của con người.” Do đó, không bao giờ là quá muộn để phát triển các kỹ năng mềm hoặc thực hiện các chương trình đào tạo để phát triển những kỹ năng mềm đó cho nhân viên.

Nguồn: Zoho

Chia sẻ -