Quản Trị 4.0

Làm thế nào để có một chiến lược truyền thông nội dung hiệu quả?

31.05.2022 03:23 PM Nhận xét Bởi Huy

Mạng xã hội đã trở thành một phương tiện bất khả chiến bại để các thương hiệu tiếp cận với khán giả của họ. Nội dung bạn đăng trên đó có thể biến thương hiệu của bạn thành một cái tên quen thuộc, tạo thêm uy tín cho thương hiệu và chuyển đổi những người theo dõi bạn thành người hâm mộ.


Các thương hiệu ngày nay có thể khó bắt kịp với bối cảnh truyền thông xã hội đang phát triển nhanh chóng, một cuộc đấu tranh có thể phản ánh trực tiếp đến doanh số bán hàng của họ khi mọi người tìm mua không chỉ từ những công ty có sản phẩm tốt mà còn từ những công ty họ thích. Cách tốt nhất để dẫn đầu trò chơi của bạn là tạo một chiến lược tiếp thị nội dung hàng đầu.

1. Truyền thông nội dung (content marketing) là gì?

Truyền thông nội dung (Content marketing) là quá trình đơn giản để tạo và chia sẻ nội dung có giá trị, phù hợp, thu hút mọi người và hy vọng dẫn đến chuyển đổi. Mục tiêu của tiếp thị nội dung là tạo ra tài liệu gây ấn tượng với người đọc. Không chỉ là định dạng chữ mà còn là định dạng âm thanh, hình ảnh để xuất bản nội dung.


Vì vậy, làm thế nào để bạn kết hợp tiếp thị nội dung vào phương tiện truyền thông xã hội? Chà, để một doanh nghiệp phát triển, nên kết hợp phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị nội dung với nhau để giúp hành trình mua hàng của người tiêu dùng B2B trên mạng xã hội tăng lên và sự chú ý dành cho các chiến lược tiếp thị nội dung xã hội ngày càng tăng. Blog là trung tâm nội dung trong nhiều mô hình tiếp thị nội dung xã hội, trong khi các kênh truyền thông xã hội khác chỉ là sợi dây truyền nội dung đến khán giả.

2. Tại sao cần tiếp thị nội dung (content marketing)?

Nói một cách đơn giản, tiếp thị nội dung giúp cắt giảm chi tiêu cho doanh nghiệp của bạn. Một cách chi tiết, nó giúp các doanh nghiệp lập kế hoạch cho các nguồn lưu lượng truy cập trang web đáng tin cậy và tiết kiệm chi phí. Nếu bạn có thể tạo một bài đăng blog nổi bật và tạo ra lưu lượng truy cập không phải trả tiền, ổn định, bạn có thể chia sẻ bài đăng đó trên các nền tảng truyền thông xã hội với một liên kết nhúng tới sách điện tử hoặc một công cụ miễn phí sẽ tiếp tục tạo ra khách hàng tiềm năng theo thời gian.


Tiếp thị nội dung quan trọng và còn là một chiến lược PR thành công vì nó giải quyết các câu hỏi của khán giả nhiều hơn là quảng bá doanh nghiệp của bạn. Nó cũng giúp xếp hạng SEO của bạn — khi bạn cho xuất bản nội dung chất lượng — và thúc đẩy lưu lượng truy cập đến với khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, tiếp thị nội dung còn mang đến một số lợi ích như:

  • Mang lại nhiều khách hàng tiềm năng hơn gấp 3 lần so với chi tiêu quảng cáo thực tế của bạn, theo Neil Patel.

  • Giúp tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với tiếp thị bên ngoài.

  • Chi phí ít hơn một nửa những gì bạn chi tiêu cho tiếp thị truyền thống.

  • Rất dễ thực hiện. Patel nói rằng 42% các nhà tiếp thị B2B nói rằng họ có hiệu quả trong việc tiếp thị nội dung.

Dùng thử miễn phí Zoho Social

3. Cách tạo chiến lược tiếp thị nội dung 

Chiến lược tiếp thị nội dung giống như một bản phác thảo các ý tưởng kinh doanh chính của bạn và cách bạn sẽ sử dụng nội dung của mình để giải quyết nhu cầu của khách hàng. Không có khuôn mẫu nhất định nào để tạo chiến lược tiếp thị nội dung, vì mỗi doanh nghiệp có những nhu cầu riêng, nhưng có rất ít câu hỏi phổ biến cần trả lời trước khi tạo một chiến lược tiếp thị nội dung.

4. Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?

Doanh nghiệp của bạn sẽ có nhiều đối tượng khách hàng và những người khác nhau sẽ sử dụng nội dung theo những cách khác nhau. Một số có thể thích blog trong khi những người khác có thể có ít kiên nhẫn và cần đồ họa thông tin nhanh. Bằng cách xác định những loại khán giả khác nhau này, bạn có thể phục vụ họ bằng nội dung của mình. Đây là lý do tại sao bắt buộc phải hiểu đối tượng mà bạn đang nhắm mục tiêu. Sử dụng nhiều nội dung trên các kênh khác nhau sẽ giúp bạn phân phối và tương tác với tất cả những người thuộc nhóm khán giả của bạn.


Việc xác định đối tượng mục tiêu cũng sẽ giúp bạn thiết lập các mục tiêu, chiến lược tiếp thị nội dung của mình. Ví dụ: mục tiêu chung là thu hút mọi người đến trang web hoặc blog của bạn, biến họ thành người đăng ký email và dần dần quảng bá với họ trong kênh tiếp thị và bán hàng của bạn. Đây là một cách hiệu quả để xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua nội dung của bạn — và hy vọng cả sản phẩm của bạn.

5. Hiểu nhu cầu của khán giả và đáp ứng nhu cầu đó theo cách mà họ sẽ hiểu

Lý tưởng nhất là sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn phải luôn đáp ứng nhu cầu của khán giả và một chiến lược tiếp thị nội dung thành công phải lấy đây làm mục tiêu chính. Nội dung của bạn nên bao gồm việc chia sẻ và giáo dục cả những người vẫn đang tìm ra cách giải quyết khó khăn chính của họ và những người đã sử dụng sản phẩm của bạn để vượt qua những thách thức này.

Dùng thử miễn phí Zoho Social

6. Xác định định dạng nội dung cần tập trung và điều khiến chúng trở nên độc đáo

Bạn sẽ tạo ra những loại nội dung nào? Bài đăng trên blog, bài đăng video, đồ họa thông tin ...? Trước khi đến một chủ đề, bạn cũng nên trả lời điều gì làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở nên độc đáo.


Hoặc nếu đối thủ cạnh tranh của bạn có sản phẩm tương tự, hãy tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh để hiểu họ đã không đáp ứng được nhu cầu của khán giả ở đâu và lập kế hoạch chiến lược nội dung đáp ứng nhu cầu của khán giả. Sau khi xác định được điều này, hãy triển khai các dạng nội dung khác nhau trên các kênh khác nhau được tạo riêng cho đối tượng đó. Các kênh có thể bao gồm các tài sản được sở hữu như trang web và blog của bạn, cũng như các tài sản truyền thông xã hội như Facebook và Twitter.

7. Quảng cáo nội dung một cách nhất quán

Như đã đề cập ở trên, các khán giả khác nhau thích các loại nội dung khác nhau trên các kênh khác nhau. Blog và bản tin email chủ yếu là những phương pháp thực hành cốt lõi mà các thương hiệu tuân theo. Đây là một bài tập có giá trị khi bắt đầu khởi chạy chiến lược nội dung của bạn, hãy tập trung vào một hoặc hai kênh chính và phân nhánh. Sau đó, khi lượng khán giả của thương hiệu tăng lên và nội dung của bạn đã hiệu quả, hãy đẩy mạnh hơn nữa, khai thác các chiến dịch thực tế tăng cường trên Facebook Messenger, sản xuất chuỗi video, tạo podcast, sử dụng tiếp thị người có ảnh hưởng trên Instagram, v.v.


Khi bạn đã có tất cả nội dung và bạn đang đăng lên blog của mình ba lần/tuần, hãy lập kế hoạch phát triển một bản tin hai tháng/lần và một chuỗi video. Bản tin email là một phương thức phân phối nội dung quan trọng và việc xây dựng danh sách email để quảng bá nội dung của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội và bản tin sẽ dễ dàng hơn. Tạo video có nội dung mới mẻ, cộng hưởng cốt lõi của các giá trị và chiến lược nội dung thương hiệu của bạn.

8. Bớt tư tưởng

Lập kế hoạch và tạo ra một chiến lược tiếp thị nội dung dài hạn, hấp dẫn không phải là một kỳ công dễ dàng và có thể quá sức. Nhưng khả năng có các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn rõ ràng có thể rất bổ ích nếu bạn thực hiện liền mạch chiến lược tiếp thị nội dung của mình. Mỗi thương hiệu đều có một câu chuyện độc đáo và câu chuyện thương hiệu của bạn càng gây được tiếng vang, càng có nhiều khán giả trở thành khách hàng của bạn.


Bạn nghĩ sao? Hãy để lại ý kiến của mình trong phần bình luận! 

Xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả với Zoho Social

Nguồn: Zoho

Chia sẻ -