Quản Trị 4.0

Chủ động ra quyết định bằng cách kể chuyện thông qua dữ liệu

09.08.2022 04:31 PM Nhận xét Bởi i3 JSC

Những người ra quyết định ở tất cả các cấp, đặc biệt là giám đốc điều hành cấp C, yêu cầu dữ liệu cứng trước khi họ thực hiện các động thái của mình — và chính trong bối cảnh đó, việc kể chuyện bằng dữ liệu tìm thấy vị trí và tiện ích của nó. Ngày nay, việc ra quyết định dựa trên dữ liệu không chỉ là một từ thông dụng. Thay vào đó, nó đã trở thành một thông lệ phổ biến trong thế giới kinh doanh.

Kể chuyện dữ liệu là gì?

Đối với tất cả các mục đích thực tế, kể chuyện dữ liệu là thiết lập một câu chuyện kể cung cấp một bối cảnh có cấu trúc, bao quát hoặc chi tiết về chủ đề phân tích. Nhưng câu hỏi đặt ra sau đó: Tại sao?

Sự cần thiết của việc kể chuyện bằng dữ liệu

Trong lĩnh vực kinh doanh thông minh (BI), trực quan hóa dữ liệu, đặc biệt là bảng điều khiển, đã trở thành tiêu chuẩn. Chúng được sử dụng để theo dõi và phân tích thói quen hàng ngày — nhưng khi nói đến đánh giá định kỳ, chỉ những con số không thể đưa ra bức tranh lớn hơn cần thiết. Trình bày lý do đằng sau các xu hướng và chi tiết thêm về các con số quan sát, là điều quan trọng để hiểu đầy đủ về dữ liệu có sẵn. Điều này đã trở nên cần thiết cho việc ra quyết định ở tất cả các cấp.

Các thành phần của một câu chuyện dữ liệu tốt

Việc tạo ra những câu chuyện dữ liệu tốt đòi hỏi kiến ​​thức về dữ liệu và kỹ năng tạo ra những câu chuyện hấp dẫn để thúc đẩy hành động tiếp theo. Vì vậy, làm thế nào để chúng ta xác định một câu chuyện trong bối cảnh này?

  1. Chọn đối tượng. Đối với BI, phần lớn sẽ là các bên liên quan, bên trong (như giám đốc điều hành cấp C, người quản lý) hoặc bên ngoài (khách hàng, đối tác, v.v.) và trong một số trường hợp là cả hai.
  2. Thiết lập cài đặt bằng cách sử dụng một cái gì đó như số lượng bán hàng hoặc xu hướng doanh thu trong 12 tháng qua. Điều này có thể được thực hiện thông qua trực quan hóa dữ liệu.
  3. Mô tả nguyên nhân gốc rễ. Đây là nơi bạn chỉ ra các lý do đằng sau các quan sát xu hướng đã thiết lập, các ngoại lệ hoặc bất thường.
  4. Đề xuất con đường phía trước. Phần kết luận có thể đưa ra các gợi ý dựa trên bằng chứng, được chứng minh bằng các dự báo dữ liệu.

Điểm (3) và (4) có thể được thực hiện theo cách thủ công hoặc thông qua các khuôn khổ hỗ trợ trí tuệ nhân tạo cho phép kể chuyện dữ liệu chuyên sâu trên quy mô lớn. Cả hai tùy chọn này đều có sẵn trong các nền tảng BI & phân tích hiện đại, mạnh mẽ như Zoho Analytics.

Kể chuyện bằng dữ liệu với Zoho Analytics

Dưới đây là danh sách một số tính năng của Zoho Analytics sẽ giúp bạn trở thành người kể chuyện dữ liệu thành công:

1.Trình chiếu nâng cao là một tính năng kể chuyện dữ liệu mạnh mẽ cho phép bạn tạo bản trình bày Zoho Show sống động bằng cách kết hợp các hình ảnh trực quan được tạo trong Zoho Analytics. Bạn cũng có thể thêm các yếu tố tường thuật — văn bản, đồ họa thông tin, video và hình dạng để tạo một câu chuyện phân tích hấp dẫn. Tìm hiểu thêm.

2.Cổng thông tin Analytics cho phép bạn xuất bản các báo cáo và trang tổng quan kết hợp với văn bản và hình ảnh được định dạng phong phú dưới dạng một trang web nhỏ. Để tạo một trang web, bạn có thể bắt đầu với các mẫu trang web được tạo sẵn hoặc hoàn toàn tạo trang web của riêng bạn với trình tạo cổng thông tin của chúng tôi. Tìm hiểu thêm.

3.Zia Insights cung cấp thông tin chi tiết có thể hành động do AI hỗ trợ dưới dạng tường thuật dễ hiểu về các xu hướng chính, có thể được tạo tự động thông qua hình ảnh hóa dữ liệu. Tìm hiểu thêm.

4.Hãy hỏi Zia, trợ lý trò chuyện được hỗ trợ bởi AI của chúng tôi, có thể được nhúng vào bất kỳ thời điểm nào trong quy trình kinh doanh của bạn. Zia trả lời câu hỏi của bạn bằng hình ảnh hóa dữ liệu chứa thông tin chi tiết có thể hành động được tạo tự động. Tìm hiểu thêm.

Việc kể chuyện bằng dữ liệu trong thế giới BI đang gia tăng và nó không có dấu hiệu chậm lại. Điều này phần lớn là do cách kể chuyện bằng dữ liệu hấp dẫn cảm xúc của con người và cách chúng ta suy nghĩ một cách tự nhiên, khiến khán giả quan tâm đến những gì đang được nói — và sau đó có được cảm hứng cho các hành động tiếp theo.

Nguồn: Zoho

Chia sẻ -