Quản Trị 4.0

Hướng dẫn cần thiết về tư duy thiết kế cho các chuyên gia tổ chức sự kiện

23.08.2022 09:32 AM Nhận xét Bởi i3 JSC

Nguồn: Unsplash

Truy cập ngay Zoho BackStage

Tim Brown, một trong những người sáng tạo về tư duy thiết kế từng nói: “ … thiết kế là một quá trình đặc biệt phù hợp với tư duy khác biệt - khám phá các lựa chọn mới và các giải pháp thay thế ”. Vậy tư duy thiết kế là gì? Đó là một cách tiếp cận thực tế, lấy người dùng làm trung tâm và sáng tạo để giải quyết vấn đề. Cách tiếp cận này nhấn mạnh giải pháp thay vì vấn đề.

Nếu thách thức là tìm diễn giả, câu hỏi đặt ra là " Những người tham dự của tôi sẽ thích loại diễn giả nào? "

4 quy tắc của tư duy thiết kế

Tư duy thiết kế, giống như tất cả các khung và quy trình khác đều dựa trên một bố cục các nguyên tắc cốt lõi. Những nguyên tắc này không chỉ cung cấp cho bạn sự hiểu biết sâu sắc hơn về tư duy thiết kế, mà chúng còn có thể là một hướng dẫn khi bạn bắt đầu sử dụng quy trình lên kế hoạch cho các sự kiện của bạn.

Bốn nguyên tắc được liệt kê ở đây - Bốn Quy tắc của Tư duy Thiết kế - được định nghĩa bởi Christoph Meinel và Harry Leifer thuộc Viện Thiết kế Hasso-Plattner tại Đại học Stanford. Chúng tôi đã sửa đổi chúng một chút để phù hợp với kịch bản sự kiện hơn.

  • Quy tắc con người:
    Tất cả các sự kiện phải lấy con người làm trung tâm với những người tham dự là trung tâm của kế hoạch.

  • Quy tắc quan trọng nhất: 
  • Điều không chắc chắn và mơ hồ sẽ là một phần trong tất cả các sự kiện bởi vì luôn có điều gì đó nằm ngoài ranh giới hiểu biết của chúng ta. Đó chính là lý do quan trọng và chúng ta phải liên tục mở rộng giới hạn kiến ​​thức.

  • Quy tắc redesign:  
  • Khi xã hội phát triển, công nghệ sẽ phát triển theo. Tuy nhiên, nhu cầu cơ bản của con người (để hòa nhập xã hội) sẽ luôn được giữ nguyên. Những thay đổi mà chúng tôi thực hiện chỉ là "thiết kế lại những thiết kế có sẵn" của chúng tôi, nơi chúng tôi cố gắng mang đến cho mọi người những gì họ luôn muốn, nhưng theo một cách khác.

  • Quy tắc tangiblity: 
  • Mặc dù các ý tưởng là quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là việc thực thi chúng. Với tư duy thiết kế, mục đích là làm cho các ý tưởng trở nên khả thi hơn.

Vì vậy, việc tư duy thiết kế cho một sự kiện bạn phải lên kế hoạch thật sáng tạo, có thể gây chú ý với mọi người. Giống như Freeman, nhà cung cấp toàn cầu về trải nghiệm thương hiệu và một trong những người đầu tiên sử dụng tư duy thiết kế nói: "Cho dù kết quả là thước đo hiệu suất, hệ thống hay trải nghiệm, thiết kế là phương pháp để hình dung kết quả và thực hiện một cách có hệ thống tầm nhìn của chúng tôi. ''

5 giai đoạn suy nghĩ khi thiết kế

Thật sợ khi phải rời xa những cách làm cũ và bắt đầu một điều gì đó mới. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã chia nhỏ quá trình tư duy thiết kế thành năm bước có thể thực hiện được và chúng tôi hy vọng bạn sẽ dễ dàng làm theo hơn.

Một điểm cần lưu ý, mặc dù các bước này xuất hiện theo thứ tự nhưng không cần thiết phải làm theo cách đó. Các nhà tư tưởng thiết kế tin chắc rằng đó không phải là một quá trình thực sự hoàn hảo, hay đúng hơn là bạn được khuyến khích quay đi quay lại giữa các bước khi bạn học được điều gì đó mới.

Đồng cảm

Trong tư duy thiết kế, bước đầu tiên là hiểu người sẽ sử dụng và trải nghiệm sản phẩm và họ chính là những người tham dự. Ở đây, bạn bắt đầu nghiên cứu đối tượng mục tiêu, bạn quan sát họ tương tác với họ và phân tích dữ liệu để tìm ra họ là ai và họ cần gì.

Nhu cầu, kỳ vọng, thích và không thích của họ là gì? Điều này được thực hiện để vượt qua những định kiến và đặt các giả định của bạn sang một bên để có thể phát triển một bức tranh rõ ràng.

Định nghĩa

Trong bước này, bạn sử dụng những gì bạn đã khám phá được trong giai đoạn trải nghiệm để xác định những thách thức hoặc vấn đề bạn phải giải quyết, để làm cho sự kiện của bạn thỏa mãn nhu cầu của những người tham dự. Quỹ thiết kế quốc tế có một số mẫu thực sự tốt mà bạn có thể sử dụng cho mục đích này. Trong một phương thức bạn sử dụng người cùng phần tử, nhu cầu và hiểu biết để đóng khung câu lệnh vấn đề của bạn.

Người dùng cần (nhu cầu của họ) bởi vì {cái nhìn sâu sắc}.

Vì vậy, một ví dụ về cách chúng tôi sử dụng điều này cho các sự kiện có thể như sau:

Người tham dự cần {Tùy chọn mạng} vì {kết quả khảo sát mà mọi người tham dự các sự kiện để tạo kết nối}.

Có một cách khác để viết tuyên bố vấn đề của bạn là một câu hỏi của chúng tôi. Vì vậy, ở đây câu hỏi của bạn sẽ là:

Làm cách nào chúng ta có thể tổ chức một sự kiện cho phép người tham dự kết nối với nhau nhiều hơn?

Bằng cách xây dựng dữ liệu bạn đã thu thập, bạn có thể làm cho vấn đề của bạn cụ thể hơn. Điều này, sẽ giúp bạn khám phá ý tưởng tốt hơn trong giai đoạn tiếp theo.

Lý tưởng

Bây giờ bạn đã biết những thách thức của mình là gì, bạn có thể lên ý tưởng và đưa ra các giải pháp khả thi. Bằng cách cho phép bộ não của bạn tự do ngự trị, bạn có thể loại bỏ các khối tinh thần. Điều này có nghĩa là bạn có nhiều cơ hội hơn để đưa ra những ý tưởng hoàn toàn sáng tạo.

Trong các buổi nên ý tưởng, bạn có thể sử dụng các kỹ thuật như suy nghĩ ngược, ý tưởng tồi tệ nhất có thể, suy nghĩ và tìm kiếm cơ thể để khám phá các góc độ khác nhau. Ngoài ra, điều quan trọng là bao gồm tất cả các bên liên quan, chứ không chỉ nhóm của bạn trong các buổi ý tưởng đó. Khi bạn có danh sách các giải pháp của mình, sau đó bạn có thể rút gọn những giải pháp bạn thực sự thích.

Tiếp tục với ví dụ về việc tăng các cơ hội kết nối cho người tham dự. Đây là nơi bạn nói chuyện với khách hàng, nhóm của bạn và thậm chí là nhà tài trợ để tìm ra các lựa chọn tốt nhất để kết nối mạng tại sự kiện của bạn.

Lặp lại

Bây giờ bạn đã thu hẹp danh sách các ý tưởng của mình, đã đến lúc bạn nên loại bỏ chúng. Tại đây, bạn thử nghiệm các ý tưởng và cố gắng làm cho chúng hoạt động. Giả sử bạn nảy ra ý tưởng sử dụng các ứng dụng sự kiện để cải thiện mạng lưới tại sự kiện của mình, bạn sẽ tạo một nguyên mẫu của ứng dụng sự kiện với tất cả các tính năng mà bạn muốn nó có, như kênh thảo luận, mạng xã hội, v.v. Sau đó, bạn sẽ thực hiện nghiên cứu của mình về các ứng dụng sự kiện có sẵn trên thị trường và chọn ứng dụng bạn muốn sử dụng.

Kiểm tra (và học hỏi)

Cuối cùng, bạn sẽ giới thiệu giải pháp của mình với mọi người. Tại đây, bạn sẽ kiểm tra cách mọi người phản hồi với giải pháp và cách bạn có thể cải thiện nó. Quay trở lại ví dụ trước, bạn sẽ nhận được dữ liệu về tỷ lệ áp dụng của ứng dụng, có tính năng người tham dự của bạn thích và những tính năng họ cần nhưng không có trong ứng dụng. Sử dụng tất cả những gì bạn đã học, bạn sẽ thay đổi giải pháp của mình cho sự kiện tiếp theo hoặc thậm chí đưa ra một sự kiện mới hoàn toàn.

Điều tốt về các sự kiện là chúng tôi đã áp dụng một số giai đoạn của tư duy thiết kế trong quy trình thường ngày của mình. Đầu tiên, chúng tôi đã nghĩ đến những người tham dự khi lập kế hoạch cho các sự kiện. Vì vậy, sự thay đổi sang văn hóa thiết kế đầu tiên thực sự khá dễ dàng. Bằng cách tích cực suy nghĩ về các giai đoạn này, bạn nên nhận thức rõ hơn về những gì cần phải làm. Và cuối cùng, nếu bạn nghiêm túc về việc đi theo theo lối cũ với kế hoạch sự kiện của bạn, bạn nên bổ sung cho suy nghĩ thiết kế của mình với một phương pháp lập kế hoạch nhanh. Không có gì nhiều về sự đổi mới và giải quyết vấn đề sáng tạo là tư duy thiết kế và lập kế hoạch nhanh nhẹn!

Nguồn: Zoho

Chia sẻ -