Quản Trị 4.0

OneAuth Reborn: Xác thực không mật khẩu (Passwordless)

12.05.2022 11:21 AM Nhận xét Bởi i3 JSC

“Mật khẩu phải dài ít nhất 8 ký tự, với bảng chữ cái viết hoa và viết thường, số và các ký hiệu đặc biệt.” 

Đã bao nhiêu lần bạn phải thay đổi mật khẩu và quên nó chỉ sau một tuần? Sẽ có những người lưu mật khẩu ở giấy nhớ hoặc đâu đó trong điện thoại hay trình quản lý mật khẩu như Zoho Vault. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng nhiều tài khoản, nhiều mật khẩu cho nhiều trang web khác nhau. Do vậy, thật khó để theo dõi. Đừng lo, với tiến bộ công nghệ phát triển không ngừng như hiện nay, bạn có thể đăng nhập vào tài khoản mà không cần mật khẩu. 

Giới thiệu về bảo mật không cần mật khẩu

Đăng nhập không cần mật khẩu là một cách an toàn để truy cập vào tài khoản của bạn mà không cần cố nhớ mật khẩu. Chúng tôi - Zoho - tự hào có thể cung cấp cho người dùng quyền tự do sử dụng mật khẩu mà không ảnh hưởng đến bảo mật. Làm cách nào ư? Vâng, đó là nhờ OneAuth - công cụ duy nhất bạn cần để xác thực mọi thứ. Chúng tôi đã ra mắt OneAuth vào năm 2018 và kể từ đó, chúng tôi đã thêm một số tính năng mới và thú vị, bao gồm đăng nhập không cần mật khẩu.

Passwordless (Bảo mật không mật khẩu) nghĩa là gì?

Nói một cách đơn giản, "passwordless" (bảo mật không mật khẩu) có nghĩa là đăng nhập vào tài khoản của bạn mà không cần nhập mật khẩu.

Xác thực không cần mật khẩu là cách xác minh danh tính của người dùng mà không cần sử dụng mật khẩu truyền thống. Danh tính của người dùng có thể được xác nhận bằng một thông báo đẩy được gửi đến thiết bị di động của họ, mã thông báo phần cứng mà họ sở hữu hoặc chữ ký sinh trắc học của họ như nhận dạng khuôn mặt hoặc ID vân tay.

Tại sao nên dùng bảo mật không mật khẩu?

Gần đây, Stefan Thomas, một lập trình viên người Đức có trụ sở tại San Francisco, trở nên nổi tiếng khi rộ lên thông tin anh quên mật khẩu để mở khóa khối tài sản bitcoin trị giá xấp xỉ 220 triệu USD. Anh đã lưu mật khẩu của mình trên một mảnh giấy mà hiện tại, anh không còn giữ nó nữa. Đây là cách không hề an toàn và gây nguy hiểm, ảnh hưởng khôn lường. Và anh còn hai lần cố gắng lấy lại mật khẩu của mình trước khi mất tài sản vĩnh viễn. Đó là lý do tại sao các tổ chức và cá nhân trên khắp thế giới đang tiến tới xác thực không cần mật khẩu. Theo Bnews, các tập đoàn công nghệ Mỹ cũng đã "bắt tay" thúc đẩy công nghệ bảo mật không mật khẩu.

Theo một báo cáo gần đây của công ty nghiên cứu VansonBourne, 92% chuyên gia CNTT tin rằng việc xác thực không mật khẩu chính là tương lai của mọi tổ chức. Ngược lại, 85% tin rằng mật khẩu cũng sẽ không biến mất hoàn toàn mà sẽ cần có sự cân bằng lành mạnh giữa hai yếu tố này. Mật khẩu và xác thực không mật khẩu hoạt động tốt hơn khi chúng song hành với nhau.

Các tổ chức, doanh nghiệp đang nhìn về một tương lai bảo mật không mật khẩu để hỗ trợ tất cả nhân viên. Không chỉ thân thiện với người dùng, passwordless cũng dễ dàng kích hoạt, đặc biệt là trong thời kỳ với sự ra đời của công nghệ sinh trắc học và khóa xác thực như YubiKey. Hơn nữa, việc vi phạm mật khẩu hay quên mật khẩu dẫn tới vi phạm có thể khiến các công ty dễ bị mất dữ liệu. Với mỗi cuộc tấn công lừa đảo mới mà một nhân viên phải đối mặt, uy tín của tổ chức, doanh nghiệp sẽ giảm xuống và khách hàng bắt đầu mất lòng tin.
Tìm hiểu thêm về Zoho OneAuth

Lợi ích của việc xác thực không cần mật khẩu

Trải nghiệm người dùng tốt hơn

Việc nhớ mật khẩu phức tạp không còn là vấn để bởi bạn chỉ cần nhận thông báo đẩy trên thiết bị của mình hoặc quét mã QR để truy cập tài khoản của mình.

Nâng cao bảo mật 

Xác thực sinh trắc học sẽ giúp tài khoản của bạn được bảo vệ với độ bảo mật cao hơn.

Cắt giảm chi phí

Các tổ chức, doanh nghiệp sẽ không còn gánh nặng về việc cập nhật chính sách mật khẩu cho công ty như thay đổi mật khẩu hàng tháng hay tạo quy trình đặt lại mật khẩu. Thay vào đó, họ khuyến khích xác thực không mật khẩu. Thực tế, Microsoft triển khai xác thực không mật khẩu cho nhân viên đã giúp tổng chi phí cứng và mềm giảm 87%. 

Go passwordless - Bảo mật không mật khẩu với Zoho! 

Zoho luôn cố gắng cung cấp cho người dùng những gì tốt nhất và chúng tôi không ngừng tìm kiếm những cách thức sáng tạo để biến sản phẩm của chúng tôi thực sự độc nhất vô nhị. Để phù hợp với bản chất đổi mới của mình, chúng tôi đã ra mắt phiên bản OneAuth mới, một ứng dụng xác thực dành cho Android và iOS, cũng sẽ sớm ra mắt cho Windows.

Xác thực không mật khẩu là tương lai và OneAuth là một bước tiến tới điều đó. Vào Ngày Thế giới Mật khẩu năm nay, hãy kỷ niệm bảo mật tài khoản của bạn với Zoho’s OneAuth và bình luận bên dưới suy nghĩ của bạn về xác thực không cần mật khẩu.

Bạn có thể tải Zoho OneAuth miễn phí để sử dụng bảo mật không mật khẩu với tài khoản của bạn.

Nguồn: Zoho, 2021

Chia sẻ -