Quản Trị 4.0

Cách chọn nền tảng truyền thông mạng xã hội hiệu quả cho doanh nghiệp

31.05.2022 02:30 PM Nhận xét Bởi Huy

Đây là bài đăng của khách mời từ Gaetano DiNardi, Giám đốc Tiếp thị Tăng trưởng tại Nextiva và thành công khi làm việc với các thương hiệu như Major League Baseball, Pipedrive, Sales Hacker và Outreach.io. Ngoài hoạt động tiếp thị, Gaetano còn là một nhà sản xuất âm nhạc và nhạc sĩ tài năng, anh ấy đã làm việc với các nghệ sĩ lớn như Fat Joe, Shaggy và yêu thích việc tạo ra âm nhạc để luôn tăng trưởng. 


Truyền thông mạng xã hội là một hình thức marketing phổ biến. Nếu không sử dụng mạng xã hội, có thể bạn đang bỏ lỡ những cơ hội để bán hàng và thúc đẩy doanh số bán. Nhưng có quá nhiều các nền tảng và thật khó để lựa chọn? Đừng lo, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách để chọn ra nền tảng phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Tại sao bạn nên sử dụng các nền tảng truyền thông mạng xã hội cho doanh nghiệp? 

Các nền tảng truyền thông mạng xã hội có thể giúp doanh nghiệp của bạn đạt được các mục tiêu tiếp thị và chuyển đổi khác nhau, chẳng hạn như:

  • Xây dựng nhận thức về thương hiệu: Đăng bài trên mạng xã hội cho phép thương hiệu của bạn luôn được cập nhật và xuất hiện trên bảng tin của mọi người. Việc này giúp làm tăng khả năng khám phá thương hiệu cho khách hàng bằng cách cung cấp thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ dễ tiếp cận hơn với bất kỳ ai, cho dù họ đang tích cực tìm kiếm thương hiệu của bạn hay chỉ tình cờ cuộn.
  • Chia sẻ thông tin cập nhật: Giúp mọi người cập nhật những diễn biến mới nhất của công ty bạn nhờ mạng xã hội. Mỗi khi bạn đạt được một mốc quan trọng mới, ra mắt sản phẩm mới, giành được giải thưởng mới hoặc tham gia vào một sự kiện, bạn có thể đăng bài về sự kiện đó.
  • Kết nối với khách hàng: Mạng xã hội giúp bạn nói chuyện, liên hệ trực tiếp với khách hàng của mình. Khách hàng có thể bắt đầu cuộc hội thoại với bạn trên mạng xã hội, bạn cũng có thể tận dụng điều này để nhận phản hồi trung thực và xây dựng cộng đồng. 
  • Tăng cường SEO của bạn: Phương tiện truyền thông mạng xã hội vẫn có tác động đến SEO cho dù là tác động gián tiếp. Công cụ tìm kiếm sử dụng nền tảng truyền thông mạng xã hội của bạn để xác định E.A.T.(chuyên môn, quyền hạn và sự tin cậy). Các thương hiệu có E.A.T. có nhiều khả năng xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
  • Phát triển danh sách email của bạn: Bạn có thể tận dụng mạng xã hội để phát triển các kênh thị trường khác, như danh sách email của bạn. Tiếp tục đưa khách hàng đi sâu hơn vào các kênh khác bằng cách đưa email của bạn trên phương tiện truyền mạng xã hội.
  • Tăng lượt truy cập trang web: Mạng xã hội có thể giúp bạn có nhiều lượt truy cập vào trang web của mình hơn. Bạn có thể liên kết đến các trang web ngay trong bài đăng của mình để mọi người có thể dễ dàng khám phá và truy cập trang web từ các kênh mạng xã hội.
  • Cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời: 35% người dùng đã chuyển sang mạng xã hội để báo cáo các vấn đề về dịch vụ khách hàng. Bạn có thể biến sai lầm thành quyền rất nhanh chóng và dễ dàng bằng cách trả lời các câu hỏi của khách hàng.
  • Tận dụng bằng chứng xã hội: 55% khách hàng đã khen ngợi doanh nghiệp trên mạng xã hội. Yêu cầu khách hàng cung cấp bằng chứng phản hồi thông qua nhận xét mà họ đã để lại trên bài đăng của bạn hoặc trong tin nhắn trực tiếp của bạn làm bằng chứng xã hội trên trang web và các tài liệu tiếp thị khác.

Cách chọn kênh xã hội phù hợp cho doanh nghiệp của bạn

Có rất nhiều nền tảng mạng xã hội để bạn lựa chọn. vì vậy, điều quan trọng là bạn phải có chiến lược tiếp thị truyền thông trước tiên. Tuy nhiên, để làm được điều này, bạn cần biết câu trả lời cho một số câu hỏi. Dưới đây là một số điều cần xem xét trước khi chọn một kênh mạng xã hội hoặc các nền tảng để sử dụng cho doanh nghiệp của bạn


Tìm đối tượng mục tiêu của bạn

Mỗi người thường sẽ xuất hiện trên các nền tảng truyền thông khác nhau. Cần biết đối tượng của bạn sống và làm việc ở đâu? Họ ở lứa tuổi nào? Họ muốn nội dung nghiêm túc hay vui vẻ? Tìm ra những điều này sẽ giúp bạn thu hẹp được các kênh mạng xã hội mà bạn cần hướng tới.


Xem xét các mục tiêu tiếp thị tổng thể của bạn

Một số nền tảng tốt để xây dựng thương hiệu, trong khi một số nền tảng khác tốt hơn cho chuyển đổi dữ liệu khách hàng? bạn đang cố gặng đạt được điều gì? Bạn sẽ chọn nền tảng phù hợp với mục tiêu của bạn. 


Hãy thực tế các nguồn sẵn có của bạn

Quản lý nền tảng truyền thông và sáng tạo nội dung là một ngành rất nhiều công việc. Hãy thực tế lượng thời gian và nguồn lực bạn dành cho các kênh của mình. Bạn có nhân viên hoặc đội nhóm chuyên nghiệp để giúp đăng bài và tạo các nội dung trực quan không? Nếu không, bạn có muốn chọn các kênh có khả năng bảo trì thấp hơn hoặc giới hạn số lượng nền tảng mà bạn chủ động quản lý.


Xác định các loại nội dung bạn đã tạo

Bạn đã có ảnh, video ngắn hay bài blog chưa? Mỗi nền tảng có những loại nội dung cụ thể mà nó hiển thị tốt nhất, vì vậy chúng có thể là con đường ít phản kháng nhất là cho phép nội dung hiện có của bạn dẫn bạn đến một nền tảng cho phép bạn chia sẻ nó dễ dàng nhất.


Nghiên cứu cách đối thủ cạnh tranh và những người làm trong ngành của bạn sử dụng  mạng xã hội

Nghiên cứu giúp bạn biết được nền tạng mạng xã hội nào được sử dụng phổ biến trong ngành. Những tài khoản nào đối thủ cạnh tranh của bạn có sự hiện diện tích cực? Những bình luận mà khách hàng để lại? Bạn cũng sẽ biết đường nhịp độ đăng bài trong ngành của bạn để nhận được sự quan tâm của mọi người.

Ngoài ra bạn có thể tìm ra những khoảng trống, nền tảng truyền thông mà đối thủ cạnh tranh chưa sử dụng? Bạn có thể bắt đầu sử dụng chúng để tạo sự khác biệt 


Nền tảng truyền thông mạng xã hội tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn

Facebook

Với gần ba tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, Facebook vẫn là nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới. Có thể thấy Facebook phổ biến đối với những người dùng lớn tuổi, nhưng trên thực tế cơ sở người dùng của facebook lại phân chia khá đồng đều giữa các thế hệ.


Nếu đối tượng khách hàng mục tiêu là những người đang hoạt động tích cực trên nền tảng facebook, bạn cũng nên nhắm đến việc sử dụng nó để tiếp cận khách hàng. Trang kinh doanh trên Facebook có thể thúc đẩy lượng truy cập đến các kênh khác và chạy quảng cáo với chi phí tương đối thấp. Bạn cũng có thể sử dụng tính năng nhóm để tạo một nhóm chính thức liên quan đến sản phẩm hoặc ngành của mình. Bạn cần phải có tài khoản Facebook doanh nghiệp để chạy quảng cáo Instagram, cho dù bạn không có ý định sử dụng Facebook thường xuyên đến sản phẩm hoặc ngành của mình. 

Instagram


Instagram vẫn là một mạng xã hội phổ biến, với hơn một tỷ người dùng trong đó có 62% ở độ tuổi 18-34. Ngày nay, instragram ngoài chia sẽ ảnh còn có thêm Instagram Stories, Reels, IGTV và các nguồn cấp dữ liệu có thể mua sắm và tính năng phát trực tiếp cùng một tài khoản khác giúp có thể lưu giữ lại những cuộc trò chuyện thuận tiện.

Instagram là một nền tảng hướng tới hình ảnh, nếu muốn phát triển ở nền tảng này bạn cần phải có những nội dung hình ảnh hấp dẫn đẹp về thẩm mỹ, thư viện nội dung trực quan hoặc tài nguyên để tạo một số nội dung. Nếu không, có lẽ bạn nên đặt nền tảng  vào mục tiêu chuẩn bị sẵn sàng.

Tuy nhiên Instagram là một kênh tuyệt vời để tiếp thị khách hàng so với tạo khách hàng tiềm năng. Bạn có thể sử dụng nền tảng này để cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn và củng cố khả năng giữ chân khách hàng của mình

Linkedin


LinkedIn là trang mạng xã hội tuyển dụng nhân tài hàng đầu, cung cấp khả năng lãnh đạo tư duy, củng cố thương hiệu nhà tuyển dụng và tạo ra các khách hàng tiềm năng kinh doanh. LinkedIn cho phép bạn tìm kiếm, nhắm mục tiêu và sau đó nhắn tin trực tiếp cho khách hàng tiềm năng để có cách tiếp cận chính xác và cá nhân hóa hơn. Về mặt nội dung không phải trả tiền, thuật toán của LinkedIn sẽ giúp đẩy nội dung của bạn đến với nhiều người, tăng khả năng khám phá.   

LinkedIn hướng tới việc xây dựng thương hiệu cho nhà tuyển dụng, giúp kết nối những người tìm việc. Điều này khiến bạn trở nên đáng tin cậy và hợp pháp hơn đối với cả khách hàng tiềm năng và nhân viên.

Twitter


Twitter là một nền tảng không cần mất quá nnhieeuf công sức về mặt sao chép và thiết kế, nhưng để tạo ra tác động tích cực, cần phải kiểm tra tài khoản thường xuyên, phải đăng hoặc đăng lại thường xuyên các tweet để xuất hiện trong bảng tin của mọi người.


Khách hàng cần những phản hồi nhanh chóng đối với các khiếu nại trên Twitter, vì thế bạn cần thường xuyên theo dõi và xử lý tin nhắn trực tiếp. Nếu không, rất có thể danh tiếng thương hiệu của bạn bị ảnh hưởng.

Pinterest

Hơn 60% người dùng sử dụng Pinterest để tìm ý tưởng, sản phẩm hoặc dịch vụ mới mà họ có thể tin tưởng. Những tìm kiếm ở nền tảng này không phụ thuộc vào thương hiệu, ở đây không cần xây dựng một thương hiệu mà điều quan trọng hơn là phải hiểu ý định của khán giả để tối ưu hóa nội dung một cách hiệu quả.


Pinterest không được sử dụng rộng rãi giữa các thương hiệu B2B, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không thể hoặc không nên. Bằng cách ghim nội dung blog của bạn vào Pinterest và tối ưu hóa các ghim cho tìm kiếm, bạn sẽ có thể tiếp cận trực tiếp những người đang tìm kiếm nội dung đó. Ngoài ra, bạn sẽ cần người thiết kế đồ họa ghim để sử dụng nền tảng một cách hiệu quả, nếu không bạn nên loại bỏ nền tảng này.

TikTok


TikTok là một trong những ứng dụng phát triển nhanh nhất thế giới. Vào mùa hè năm 2021, TikTok đã trở thành ứng dụng không thuộc sở hữu của Facebook đầu tiên đạt 3 tỷ lượt cài đặt trên toàn thế giới. Không chỉ dành cho thế hệ Z, trên thực tế, người dùng tại Hoa Kỳ đồng đều giữa các độ tuổi.

Một trong những lợi thế lớn nhất của việc sử dụng TikTok là bạn không cần một lượng lớn người theo dõi để có được rất nhiều lượt xem hoặc mức độ tương tác, video của bạn sẽ xuất hiện trước những người quan tâm nội dung đó. Tiktok chạy theo xu hướng, vì thế bạn luôn phải nắm bắt kịp thời để kết hợp vào chiến lược marketing. Không cần phải đầu tư thiết bị, bạn chỉ cần chiếc điện thoại để quay nội dung và chỉnh sửa video. Nếu đối thủ cạnh tranh chưa tạo tài khoản, sự tiếp cận sớm với nền tảng này sẽ tạo lợi thế lâu dài cho bạn.

YouTube


Youtube không chỉ dành riêng cho các vlogger mà còn thành điểm đến cho các video hướng dẫn và đánh giá sản phẩm. YouTube cũng chỉ đứng sau Facebook về tổng số người dùng toàn cầu, nền tảng này có thể giúp bạn tiếp cận rất nhiều khách hàng ở nhiều thế hệ.

Nội dung video đòi hỏi nhiều công sức, YouTube yêu cầu giao diện và sự trau chuốt hơn TikTok nên bạn cần một sự chuyên nghiệp với nội dung khi đăng tải lên youtube. Nếu bạn tối ưu hóa video của mình một cách chính xác cho SEO, bạn có thể kết nối với những người đang tìm kiếm một doanh nghiệp giống như doanh nghiệp của bạn và chuyển họ xuống kênh tiếp thị. 

Kênh YouTube của bạn có thể là một nơi tuyệt vời để tải lên các hướng dẫn chi tiết hơn về sản phẩm và tạo ra những lời quảng cáo về việc ra mắt tính năng mới. Như với Instagram, YouTube có thể phù hợp hơn để tiếp thị khách hàng, nếu đó là mục tiêu của bạn. 

Hãy để mục tiêu của bạn hướng dẫn các lựa chọn kinh doanh của bạn

Danh sách các nền tảng mạng xã hội không ngừng tăng lên, nhưng bạn không cần phải sử dụng mọi nền tảng cho doanh nghiệp của mình. Hãy nghĩ về mạng xã hội mà khách hàng tiềm năng của bạn dành thời gian vào đó nhiều hơn. Hãy nhớ rằng, mạng xã hội tốn rất nhiều thời gian để quản lý, vì vậy hãy đặt ra những mục tiêu thực tế cho nhóm của bạn về lượng công việc được thực hiện và kết quả đạt được. Bằng cách sắp xếp các mục tiêu của mình cho đúng kênh, bạn sẽ có cơ hội thành công cao hơn và có nhiều niềm vui hơn!

Quản lí truyền thông MXH hiệu quả với Zoho Social

Nguồn: Zoho

Chia sẻ -