Quản Trị 4.0

Công cụ tốt nhất để giảng dạy trực tuyến: YouTube vs các nền tảng đào tạo trực tuyến

15.08.2022 10:22 AM Nhận xét Bởi i3 JSC

YouTube là nền tảng chia sẻ video miễn phí đã thay đổi cách mọi người chia sẻ và xem video trực tuyến. Trung bình, người dùng Internet dành khoảng 30 phút trên YouTube mỗi ngày. Và trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người sử dụng YouTube như một phương tiện để kiếm tiền từ kỹ năng và kiến ​​thức của họ.


Nội dung giáo dục là một trong những danh mục lớn nhất trên YouTube, các chuyên gia liên tục tạo các video hướng dẫn để chia sẻ với những người cùng chí hướng. Mặc dù YouTube giúp mọi người chia sẻ kiến ​​thức trực tuyến miễn phí, nhưng nó có những hạn chế nhất định khi so sánh với các nền tảng đào tạo trực tuyến chuyên dụng.

Ưu thế nổi bật của các nền tảng đào tạo trực tuyến so với nền tảng khóa học trên YouTube

Quản lý và các gói khóa học

Người sáng tạo nội dung giáo dục cố gắng cung cấp nội dung chất lượng để thu hút khán giả của họ, nhưng với nhiều nội dung hơn thì càng lộn xộn hơn. YouTube cung cấp các điều khoản để tạo danh sách phát để sắp xếp video, nhưng cách sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái và ngày cơ bản sẽ không phù hợp khi nội dung tăng lên. Thật dễ dàng để quản lý 10 video, nhưng khi bạn có 200 video trong hơn 20 danh sách phát, sự hỗn loạn là điều khó tránh khỏi. Và mặc dù người tạo nội dung có thể tạo chuỗi video trong danh sách phát, nhưng không có tùy chọn nào để tạo chuỗi danh sách phát. Danh sách phát chỉ được sắp xếp dựa trên thứ tự bảng chữ cái.


Ví dụ: nếu danh sách phát dạy guitar cho người mới bắt đầu được tạo, chuỗi danh sách phát tự động tiếp theo phải là danh sách phát trung gian nhưng không có cách nào để kiểm soát trình tự này. Để được đào tạo bài bản, các cá nhân cần phải tự mình đảm bảo rằng họ tuân theo chuỗi video do người sáng tạo tạo ra mà không cần sự trợ giúp của người giám sát tuân thủ. Đây là lý do tại sao những người sáng tạo nội dung giáo dục gặp khó khăn trong việc cấu trúc các khóa học, vì người học có thể chỉ xem qua các hướng dẫn và bỏ qua video, dẫn đến việc học không hiệu quả.


Quản lý nội dung và tuân thủ khóa học là những khía cạnh quan trọng của đào tạo trực tuyến, nhà giáo dục cần có khả năng xác định chương trình khóa học, gói khóa học và triển khai các quy tắc. Đây là lúc các nền tảng đào tạo trực tuyến ra đời. Họ cung cấp cho giảng viên các công cụ quản lý khóa học dễ cài đặt để đảm bảo các khóa học có chất lượng cao và gia tăng giá trị.

Hội thảo trực tuyến

YouTube cung cấp dịch vụ phát trực tiếp miễn phí, được tích hợp sẵn cho người sáng tạo nội dung, cho phép người sáng tạo chia sẻ video trực tuyến và được ghi âm trước. Trong quá trình phát trực tiếp, người đăng ký có thể nhận xét và tương tác với người sáng tạo trong thời gian thực. Tuy nhiên, khi nói đến giảng dạy trực tuyến, dịch vụ phát trực tiếp của YouTube không phù hợp để tổ chức hội thảo trực tuyến. Các phòng học ảo tiêu chuẩn yêu cầu các tính năng như chia sẻ màn hình, xem camera của người tham dự, thăm dò ý kiến, khảo sát, tài liệu phát, v.v. Bên cạnh đó, các nền tảng khóa học trực tuyến cung cấp các công cụ hội thảo trực tuyến được tích hợp sẵn để tổ chức các lớp học hấp dẫn với nhiều công cụ tương tác với người học. Giảng viên có thể xem những người tham dự của họ và tương tác với họ ngay lập tức.


Các mô hình định giá khóa học

Các nhà đào tạo trực tuyến muốn có sự linh hoạt trong việc định giá các khóa học của họ dựa trên khả năng cạnh tranh của ngành và thị trường, nhưng YouTube hoạt động trên mô hình doanh thu do quảng cáo tạo ra, điều này khiến các nhà đào tạo khó đóng gói các khóa học với mức phí cố định. Doanh thu do nội dung khóa học tạo ra chủ yếu phụ thuộc vào các loại quảng cáo và vị trí địa lý đối tượng, với nội dung được kiếm tiền dựa trên các mô hình trả cho mỗi lần xem và trả cho mỗi nhấp chuột. Sự không rõ ràng trong hoạt động doanh thu này là một mối quan tâm đáng kể đối với các nhà đào tạo trực tuyến, vì họ không thể dự đoán hoặc dự đoán không chính xác tăng trưởng doanh thu kinh doanh.


Các nền tảng đào tạo trực tuyến cung cấp các mô hình định giá linh hoạt, qua đó giảng viên có thể ấn định các mức giá xác định cho các khóa học của họ. Giảng viên cũng có thể xác định nhiều mô hình bán hàng, chẳng hạn như thanh toán một lần, thanh toán từng phần và mô hình đăng ký. Một số nền tảng đào tạo trực tuyến cung cấp định giá khóa học dựa trên địa lý, cho phép giảng viên định cấu hình các mức giá khác nhau cho các khóa học của họ dựa trên vị trí của người học. Ví dụ: giảng viên có thể ấn định giá cho người học là người Mỹ bằng USD và định giá INR cho người học là người Ấn Độ. Tính linh hoạt này giúp các nhà đào tạo trực tuyến bán các khóa học của họ một cách tối ưu phù hợp với giá trị thị trường và sức mua.


Hệ thống giao tiếp giữa người dạy và người học

Một mô hình giao tiếp nhanh là điều cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp đào tạo trực tuyến nào. Người huấn luyện cần có khả năng thông báo cho người học về nội dung mới, gửi thông báo và nhận phản hồi trong một hệ thống liên lạc thống nhất. Thật không may, YouTube là một nền tảng hướng đến giao tiếp một chiều, trong đó người sáng tạo có thể phản hồi và tương tác với khán giả trong phần nhận xét hoặc trên các cuộc trò chuyện trực tiếp. Không có diễn đàn hoặc hệ thống dành riêng để tổ chức các cuộc trò chuyện với người đăng ký. YouTube gửi ngẫu nhiên thông báo đẩy cho người đăng ký khi video mới được phát hành hoặc nếu người đăng ký đã bật tùy chọn cảnh báo, nhưng ngoài điều này, không có hệ thống nào để thông báo cho người xem về nội dung hoặc cập nhật mới. Các hệ thống giao tiếp hiện có có thể đủ cho một số danh mục nhất định, nhưng khi nói đến video giáo dục, giao tiếp hai chiều là điều hoàn toàn cần thiết.


Mặt khác, các nền tảng đào tạo trực tuyến trao quyền cho người đào tạo với các mô-đun giao tiếp được trang bị đầy đủ để gửi thông báo và cập nhật nhanh chóng thông qua email và thông báo ứng dụng. Người huấn luyện cũng có thể tự động hóa các thông tin liên lạc cơ bản, chẳng hạn như email chào mừng, cập nhật khóa học mới, thông báo lớp học sắp tới, v.v. Sự linh hoạt của hệ thống giao tiếp này, được hỗ trợ bởi tự động hóa, cho phép các giảng viên trực tuyến thiết lập và mở rộng quy mô kinh doanh đào tạo trực tuyến của họ một cách dễ dàng.

Quảng cáo gây mất tập trung

Nghệ thuật giảng dạy đòi hỏi sự kết nối tập trung và không gián đoạn với học sinh. Nhưng khi giảng dạy trên YouTube, giáo viên thường làm mất sự chú ý của học sinh do các quảng cáo liên tục được phát ra. Thật không may, điều này tạo ra một câu hỏi hóc búa cho giáo viên - họ giới hạn quảng cáo, điều này ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo của họ hay cho phép quảng cáo, tạo ra sự phân tâm cho học sinh? Bởi vì các nền tảng đào tạo trực tuyến thường hoạt động theo mô hình dựa trên đăng ký và hoàn toàn không có quảng cáo, chúng giúp người đào tạo tạo ra một môi trường không bị phân tâm cho sinh viên của họ, cho phép họ tổ chức các lớp học phong phú hơn và dạy người học hiệu quả hơn.


Là một người sáng tạo nội dung giáo dục mới, bạn có thể bắt đầu trên YouTube để giúp tiếp cận nhiều đối tượng hơn, nhưng nếu bạn đang muốn xây dựng một doanh nghiệp dạy học trực tuyến hoạt động đầy đủ, thì các nền tảng đào tạo trực tuyến là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Nguồn Zoho

Chia sẻ -