Quản Trị 4.0

Số hóa (Digitalization): Bước quan trọng trong Quản trị Doanh nghiệp Siêu nhỏ, Nhỏ và Vừa - MSMEs

24.03.2022 11:15 AM Nhận xét Bởi i3 JSC

Kể từ 2017, Liên Hợp Quốc chỉ định ngày 27/06 là Ngày Tôn vinh Doanh nghiệp Siêu nhỏ, Nhỏ và Vừa (Micro, Small, and Medium-sized Enterprises - MSMEs) nhằm nêu bật vai trò quan trọng của họ trong cộng đồng doanh nhân toàn cầu.

Kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19, MSMEs đã phải đối mặt và chiến đấu với tình trạng thất bại kinh tế hay phá sản. Tuy nhiên, một số đã cố gắng vượt qua được trở ngại nhờ thích ứng, tận dụng nhanh chóng giải pháp kỹ thuật số, số hoá (Digitalization - DX). Trong khi MSMEs khác trên khắp thế giới vẫn đang gặp khó khăn, và nhằm khắc phục tác động tiêu cực của đại dịch, giải pháp kỹ thuật số trở thành điều cốt yếu để mọi ngành, mọi người tiếp tục tồn tại và phát triển.

"Chúng tôi là doanh nghiệp xã hội, đã tìm hiểu và sử dụng công nghệ vào vận hành quản trị doanh nghiệp. Việc thiết lập kênh bán hàng online và quản trị đa kênh trên nền tảng công nghệ Zoho thật sự hữu dụng và chuyên nghiệp. Kymviet đã thúc đẩy toàn bộ công ty đến nay đã 70% trong vòng 3 tháng. Chuyển đổi số thực sự là mốc thay đổi lớn cho Kymviet và rất nhiều doanh nghiệp trong giai đoạn hiện tại."

Anh Phạm Việt Hoài
Chủ tịch Kymviet

Dấu ấn riêng tạo nên sự khác biệt doanh nghiệp nhỏ

Theo Khảo sát Doanh nghiệp từ WorldBank, 90% doanh nghiệp chủ yếu là MSMEs trên toàn cầu đang ở mức “số hóa cơ bản” thấp một cách đáng báo động. Cho dù chuyển đổi số trong lĩnh vực này đang diễn ra với tốc độ chóng mặt, sự khác biệt trong văn hóa doanh nghiệp, tính chất vùng miền, v.v. làm cho quá trình chuyển đổi số diễn ra không được suôn sẻ.

Hầu hết MSMEs chủ yếu tập trung vào lĩnh vực: Sản xuất nhỏ, Dịch vụ và Bán lẻ - những ngành chịu ảnh hưởng của yếu tố văn hóa và khu vực. Nhiều người cho rằng nguyên tắc kinh doanh cốt lõi trong việc tạo ra lợi nhuận là động lực chính, chủ yếu tập trung vào phục vụ lợi ích của chủ sở hữu hoặc cổ đông, nhưng quan điểm này có thể không còn đúng nữa.

Mặc dù các chủ doanh nghiệp nhỏ phải tập trung vào điểm mấu chốt, nhưng các yếu tố như niềm tin, giá trị và văn hóa vẫn quan trọng. Những yếu tố này khác nhau giữa các khu vực. Vì vậy, doanh nghiệp phải luôn giữ tinh thần cởi mở khi thảo luận về cách trao quyền kỹ thuật số cho lĩnh vực này.

Theo Worldbank, Kinh doanh có trách nhiệm là Nền tảng tốt nhất để phát triển đột phá thành công. Tầm quan trọng của kiến ​​thức, sự hiểu biết nguồn lực và thị trường tại địa phương giúp định hình các hoạt động xung quanh chủ doanh nghiệp. Khả năng nhận biết những liên kết không thể tách rời, đặc biệt là các thị trường ở khu vực kém phát triển, sẽ trao quyền cho các doanh nghiệp nhỏ trên toàn cầu.
Tìm hiểu về Zoho Workplace

Doanh nghiệp gia đình: Trái tim của Doanh nghiệp Siêu nhỏ, Nhỏ và Vừa MSMEs

Một cuộc khảo sát gần đây của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho thấy các doanh nghiệp gia đình chiếm khoảng 70% GDP toàn cầu. Hầu hết các công ty do gia đình điều hành ở đây đã quen với các hệ thống cũ nên các công cụ dựa như SaaS vẫn chưa phổ biến.

Vì hầu hết các MSMEs do gia đình sở hữu đều tuân theo hệ thống phân cấp, các quyết định quản lý quan trọng thường do một hoặc một số thành viên cấp cao trong gia đình đưa ra. Hầu hết các hoạt động liên quan đến các nhà cung cấp và khách hàng bản địa hóa, chuyển đổi kỹ thuật số được coi là khá rủi ro đối với lợi nhuận ngắn hạn.

Mỗi công ty sẽ có những lý do khác nhau, xong, hầu hết họ đều do dự và sợ số hoá, đặc biệt ở ở những nền kinh tế đang phát triển. Tuy nhiên, nhân viên hiện nay hầu hết lại là Millennial và Gen Z thông thạo công nghệ phần nào có thể giúp việc số hóa hiệu quả và dễ dàng hơn. Các MSMEs nắm bắt được sự đa dạng về công nghệ sẽ có thể chuyển đổi tốt hơn từ các hệ thống kế thừa sang kỹ thuật số.

Vượt xa Trải nghiệm phiên bản miễn phí

Thay đổi để thích nghi là điều khó khăn đối với hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ. Do vậy, để các chủ doanh nghiệp nhỏ tiếp thu và thử nghiệm công nghệ mới, số hoá một cách hiệu quả, các công ty phần mềm cần phải cho người dùng thời gian dùng thử miễn phí. 

Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ đều độc lập và quen hoạt động một cách tự chủ mà không cần phụ thuộc vào chuyên gia hay nhà thầu bên ngoài. Do đó, việc triển khai công nghệ có thể làm gián đoạn công việc của họ và họ bắt buộc phải phụ thuộc vào người khác do thiếu chuyên môn kỹ thuật số. Các tác vụ tuy đơn giản như cài đặt, đăng ký miền, lựa chọn băng thông hoặc thậm chí thiết lập sự hiện diện trên web nhưng có thể làm gián đoạn đáng kể quy trình làm việc thông thường của họ.

Để hỗ trợ việc chuyển đối số cho MSMEs, các nhà cung cấp phần mềm quản trị doanh nghiệp nên đưa ra các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp đó, bao gồm đào tạo trực tuyến miễn phí, các chương trình trao quyền cho công nghệ và cách ​​triển khai để giúp MSMEs giải quyết được vấn đề chuyển đổi số cũng như gạt bỏ nỗi lo gián đoạn của họ. 

Ngay cả những thay đổi nhỏ cũng có thể giúp MSMEs vượt qua những rào cản này, đồng thời tăng giá trị của nhà cung cấp phần mềm và tạo ra một trải nghiệm chuyển đổi số hiệu quả hơn cho các chủ doanh nghiệp nhỏ. 
Tìm hiểu về Zoho Workplace

Thách thức địa phương, giải pháp toàn cầu

Các yếu tố ngăn cản các MSMEs tham gia nền kinh tế kỹ thuật số rất đa dạng và không chỉ giới hạn ở cơ sở hạ tầng CNTT-TT không đạt tiêu chuẩn. Thiếu nhận thức về khái niệm số hóa là một thách thức cấp bách hơn đối với nhiều MSMEs. Chúng tôi, Zoho đã chứng kiến ​​những thách thức mà nhiều doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt trong quan hệ đối tác tích cực của chúng tôi với TANSTIA - cơ quan chính phủ có trụ sở tại Tamil Nadu hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ trong bang.

Một thách thức phổ biến mà chúng tôi đã thấy khi tiếp cận các đầu mối kinh doanh nhỏ là bản chất kế toán của họ. Vì các doanh nghiệp này chủ yếu tin tưởng các nhà tư vấn thuế địa phương để kiểm đếm sổ sách và nộp thuế của họ, nên một giải pháp phần mềm quản trị công việc trên đám mây tự làm, giá cả phải chăng như Zoho Books dường như không đáng tin cậy và xa lạ với họ.

Điều này đưa chúng ta đến câu hỏi liệu những thách thức này có thể tương tự với các MSMEs ở các nền kinh tế đang phát triển hay không. Nếu vậy, đâu là sự lựa chọn tốt nhất?

Zoho trao quyền cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Vì hầu hết các chủ doanh nghiệp nhỏ đều dựa vào và thường được phát hiện thông qua phương tiện truyền thông xã hội, chúng tôi tại Zoho muốn thực hiện vai trò của mình trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua nền tảng này. Thử thách #EmpowerSmallBiz của Zoho One, hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về việc áp dụng kỹ thuật số cho các MSMEs, là một trong những cách chúng tôi đóng góp cho cộng đồng MSMEs.

Dưới đây là cách chúng tôi thực hiện thử thách:
Chúng tôi đã giới thiệu một số doanh nghiệp từ thử thách #EmpowerSmallBiz trên Instagram chính thức của chúng tôi. Một trong nhiều điều mà sáng kiến ​​này đã dạy chúng tôi là các MSMEs cần có giải pháp quản trị doanh nghiệp linh hoạt, tùy chỉnh để không đe dọa các doanh nghiệp chuyển từ các công cụ cũ sang hệ điều hành dựa trên đám mây. Một số thách thức khác mà MSMEs phải đối mặt trong quá trình số hóa bao gồm thiếu sự hỗ trợ ứng dụng, hạn chế về nguồn lực dành riêng cho ngôn ngữ và thiếu hỗ trợ tài chính.

Hành trình phía trước

Mặc dù đúng là MSMEs có chung một số đặc điểm trên toàn cầu, nhưng họ cũng phải đối mặt với những thách thức riêng đối với khu vực và văn hóa của họ. Có thể hiểu, việc xây dựng văn hóa hiểu biết tốt hơn về hệ sinh thái kỹ thuật số, số hoá bao gồm nhiều bên liên quan ở các tổ chức, những người cần nhận thức được những thay đổi đang diễn ra để tiếp tục phát triển và tồn tại.

Để tiếp cận và làm việc tốt hơn với MSMEs, các nhà cung cấp phần mềm quản trị doanh nghiệp nhỏ cần phải nhìn xa hơn, không chỉ cung cấp thời gian dùng thử miễn phí mà còn tập trung vào hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ này đẩy nhanh tốc độ phát triển kỹ thuật số. Không có giải pháp tức thời nào cho những thách thức hàng ngày mà MSMEs phải đối mặt, nhưng với nhận thức, sự tin tưởng và chấp thuận, các chủ doanh nghiệp nhỏ có cơ hội tốt hơn để sống sót qua thời kỳ suy thoái toàn cầu và phát triển trong thế giới kỹ thuật số của chúng ta.
Tìm hiểu về Zoho Workplace

Nguồn: Zoho

Chia sẻ -