Quản Trị 4.0

Hướng dẫn đầy đủ về các chiến lược thu hút khách hàng

07.12.2022 11:06 AM Nhận xét Bởi i3 JSC

Tại sao bạn cần một chiến lược thu hút khách hàng?

Nó có vẻ như là một câu hỏi ngớ ngẩn khi xem xét việc có khách hàng là mục tiêu để điều hành doanh nghiệp. Bạn sẽ nghĩ rằng bây giờ các doanh nghiệp đã thành thạo nghệ thuật thu hút khách hàng. Tuy nhiên, họ vẫn mắc sai lầm khi ném mọi thứ vào tường và mong đợi một thứ gì đó gắn bó (thường được gọi là tiếp thị spaghetti). 

Bạn thậm chí có thể hài lòng với phương pháp trên và kết quả mà nó mang lại. Nhưng có một yếu tố khác phải ghi nhớ nếu muốn tiếp tục với chiến lược mua lại hiện tại - tỷ lệ rời bỏ. Rời bỏ là khi khách hàng ngừng trả tiền và rời bỏ sản phẩm/dịch vụ của bạn. Tỷ lệ rời bỏ là tỷ lệ phần trăm người dùng rời bỏ sản phẩm/ dịch vụ chia cho tổng số người dùng.

Bạn có thể điều hành doanh nghiệp của mình nếu chiến lược mua lại bổ sung thêm nhiều khách hàng hơn tỷ lệ rời bỏ. Nếu không, doanh nghiệp sẽ bắt đầu chảy máu tiền. Để bù đắp cho sự chảy máu này, bạn nên có một chiến lược mua lại để chuyển đổi. Ngay cả khi bạn đang thoải mái thu hút nhiều khách hàng hơn so với số lượng khách hàng rời đi, bạn có muốn tinh chỉnh chiến lược mua lại của mình để đạt được kết quả tốt hơn không? Blog này trình bày chính xác hai tình huống để bạn có thể điều chỉnh các chiến lược nhằm chuyển đổi nhiều khách hàng hơn.

Thu hút khách hàng là gì?

Thu hút khách hàng là một nhóm các chiến lược mà doanh nghiệp có sẵn và các hoạt động họ thực hiện để có được khách hàng mới. Nhiều người có thể sử dụng thuật ngữ tạo khách hàng tiềm năng và thu hút khách hàng thay thế cho nhau. Hãy để chúng tôi làm rõ sự khác biệt. Tạo khách hàng tiềm năng là các hoạt động/quy trình chúng tôi thiết lập để xác định và nắm bắt những người quan tâm đến dịch vụ của chúng tôi. Trong khi đó, thu hút khách hàng là một thuật ngữ chung bao gồm tất cả các giai đoạn của kênh bán hàng từ tạo, nuôi dưỡng và chuyển đổi khách hàng tiềm năng.


Chiến lược thu hút khách hàng đóng một vai trò quan trọng trong hành trình của mọi khách hàng với doanh nghiệp vì nội dung bạn đưa ra như một phần của quá trình thu hút là nội dung đầu tiên mà khách hàng tiềm năng của bạn nhìn thấy. Hãy nhớ rằng, ấn tượng đầu tiên cho đến ấn tượng cuối cùng. Việc khách hàng có sẵn sàng ở lại với bạn sau khi mua hàng hay không được quyết định bởi nhiều yếu tố. Nhưng quan trọng hơn hết chính là tạo ấn tượng đầu tiên với khách hàng của bạn.

Cách tạo chiến lược thu hút khách hàng

Bán hàng online ngày càng khó khăn hơn, mỗi thương hiệu đều phát theo hướng tiếp thị của riêng mình. Có được khách hàng đồng thời cố gắng thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng mới là một quá trình lâu dài. Vậy làm thế nào để chúng ta tạo ra một kế hoạch thu hút khách hàng bền vững?

Thu hút đúng đối tượng

Khi nói về chiến lược tạo khách hàng tiềm năng, nhiều người đề xuất việc xác định hồ sơ của đối tượng mục tiêu. Họ khuyên bạn nên nghiên cứu khách hàng tiềm năng và thị trường để lên kế hoạch tiếp thị của mình. Điều họ nói là đúng. Trong khi tạo chiến lược thu hút khách hàng, hãy xác định đối tượng mục tiêu. Nhưng để làm được điều đó, bạn không cần phải nghiên cứu khách hàng tiềm năng, thị trường hay đối thủ cạnh tranh của mình mà hãy tìm hiểu cách khách hàng hiện tại đang sử dụng sản phẩm của bạn, hỏi họ cảm nhận về sản phẩm như thế nào và bạn đang giải quyết vấn đề gì cho họ.

Khách hàng là sức mạnh mà từ đó bạn có thể thu thập được một lượng lớn thông tin những gì bạn cần, có thể nhận thông tin trực tiếp về những gì họ tìm kiếm, lý do họ đến với bạn và cách họ sử dụng sản phẩm của bạn. Từ dữ liệu đó, hãy bắt đầu hướng tới đối tượng mục tiêu lý tưởng và xây dựng chiến lược thu hút khách hàng. 

Tại sao bạn nên làm điều này đầu tiên? Ví dụ sản phẩm/dịch vụ của bạn phù hợp với những người có ô tô, bạn nên đưa ra chiến lược tiếp thị hướng đến những người có ô tô. Nếu không, bạn sẽ thu hút những khách hàng không phù hợp và họ sẽ rời đi ngay sau khi nhận ra sản phẩm của bạn không phải là thứ họ cần. Vì vậy, hãy xác định đối tượng mục tiêu là yếu tố đầu tiên để xây dựng chiến lược phù hợp.

Tương tác với khách hàng ở mọi lúc, mọi nơi

Sau khi tìm ra đối tượng mục tiêu, việc tiếp theo đó là thiết kế lộ trình thu hút khách hàng và tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi để Khi khách hàng tiềm năng xem qua nội dung của bạn trong hành trình mua hàng, họ có thể có câu hỏi và sẽ nhận được câu trả lời ngay sau đó. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải mở một kênh để khách hàng có thể liên lạc với bạn. Đối với khách hàng không hoạt động, bạn có thể trả lời câu hỏi của họ ngay cả trước khi họ hỏi bằng cách sử dụng trình kích hoạt chủ động.


Bạn có thể giải quyết cả hai tình huống trên bằng tiện ích trò chuyện trực tiếp trên các trang của mình. Chắc chắn, mọi người đều sử dụng email như một kênh liên lạc. Nhưng khi bạn có một tiện ích trò chuyện trực tiếp, thì đó là một cổng để cung cấp các giải pháp tức thì để khách hàng tiềm năng không phải chờ đợi. Bạn cũng có thể thiết lập cuộc trò chuyện trực tiếp để kích hoạt các tin nhắn trả lời những gì khách hàng đang tìm kiếm trong sản phẩm/dịch vụ của bạn. Khi khách hàng tiềm năng trải qua hành trình mua lại, hãy theo dõi họ ở mọi lúc để cho họ biết phải làm gì tiếp theo. Thúc giục họ thực hiện hành động tiếp theo.

Hướng đến nơi có khách hàng tiềm năng

Tương tự như việc xác định đối tượng mục tiêu của bạn, việc tìm ra nơi khách hàng tiềm năng lui tới và cách bạn có thể tiếp cận họ là rất quan trọng. Điều này có ý nghĩa gì? Khi xác định chiến lược, bạn cần xác định nhu cầu của khách hàng tiềm năng để có thể thiết kế chiến lược của mình xung quanh cách bạn giải quyết nhu cầu đó. Nhưng nội dung tiếp thị chỉ có hiệu quả khi đăng trên các kênh mà khách hàng tiềm năng của lui tới. Nếu không, như chúng ta đã thảo luận trước đó, bạn sẽ thu hút những khách hàng không phù hợp mà bạn không cần.


Ví dụ: Khi bạn đang ở trong các nền tảng mạng xã hội Instagram và Tik Tok là nơi hầu hết các khách hàng mục tiêu của bạn lui tới. Mặc dù có thể đăng nội dung thương mại điện tử trên Twitter nhưng đây không phải là nền tảng tốt nhất vì nó được sử dụng chủ yếu để chia sẻ kiến ​​thức. Vì vậy, khi bạn xác định đối tượng mục tiêu của mình là ai, hãy giải mã nơi họ lui tới và ở đó để họ có thể tìm thấy bạn. Nếu không, mọi nỗ lực của bạn sẽ trở nên lãng phí mà không mang lại lợi ích gì.

Nói với họ tại sao họ cần bạn

Trong khi đưa ra các chiến lược thu hút khách hàng, nhiều người mắc sai lầm khi liệt kê các tính năng của họ với suy nghĩ hoặc hy vọng đó là điều gây ấn tượng với khách hàng tiềm năng. Đừng hiểu lầm. Nó có thể. Nhưng khi bạn thiết kế tài liệu tiếp thị của mình để nói về các phép đo có thể định lượng, chẳng hạn như cách bạn tiết kiệm tiền, thời gian và nguồn nhân lực cho khách hàng, điều đó nói lên nhiều điều hơn là khi bạn nói về các tính năng của mình. Đừng cho rằng khách hàng tiềm năng hiểu ý nghĩa của danh sách tính năng của bạn. Không phải ai cũng sẵn sàng đọc bản in đẹp để hiểu chi tiết hơn về những gì sản phẩm/dịch vụ. Khách hàng tiềm năng liếc nhìn nó và bạn phải truyền đạt điều quan trọng nhất chỉ trong vài giây. Trong khi bạn thu hút sự chú ý của họ, tốt hơn là nói về những lợi ích mà họ nhận được thay vì nói về bạn.


Ví dụ: Tại Zoho, khi tương tác với một trong những khách hàng của chúng tôi, họ cho biết có thể tiết kiệm 35-40% thời gian của nhân viên hỗ trợ bằng cách sử dụng tính năng tự động hóa bot của Zoho SalesIQ. Chúng tôi đã thu thập thông tin đó và sử dụng nó trong các tài liệu của mình để tăng thêm sức nặng cho các tính năng. Thay vì nói, “Tự động hóa hỗ trợ của bạn với các chatbot tùy chỉnh của SalesIQ” -tức là chức năng của tính năng này thì chúng tôi nói rằng chúng tôi đang tiết kiệm thời gian cho khách hàng tiềm năng như thế nào - tức là. cách tính năng mang lại lợi ích cho người dùng.

Cho khách hàng tiềm năng của bạn thấy họ sẽ được đối xử như thế nào

Không phải ai cũng có cơ hội sở hữu một cộng đồng khách hàng, nhưng hãy giới thiệu những khách hàng tiềm năng với cộng đồng của bạn khi bạn có một cộng đồng. Tại sao? Bạn có thể có tất cả sự hoa mĩ trong các tài liệu thu hút khách hàng của mình, nhưng khi bạn giới thiệu khách hàng tiềm năng với cộng đồng, họ sẽ biết bạn là ai. Họ có thể xem cách các khách hàng khác tương tác với bạn, cách giải quyết các vấn đề và cách bạn tương tác với họ. 


Nó cũng mang đến cho bạn cơ hội kết nối khách hàng với khách hàng tiềm năng và để họ tương tác cũng như trao đổi thông tin về sản phẩm. Nếu bạn không có cộng đồng cho mình, đã đến lúc xây dựng một cộng đồng khách hàng cho riêng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Gần đây, chúng tôi đã thực hiện một phiên về cách bạn có thể bắt đầu thiết lập cộng đồng của mình, nếu muốn tìm hiểu bạn có thể xem đoạn ghi âm.

Nhận phản hồi – Tinh chỉnh – Lặp lại để cải thiện việc thu hút khách hàng của bạn

Vì vậy, bạn đã có một chiến lược thu hút khách hàng để thu hút khách hàng tiềm năng và bạn đã có thể nhận được những con số kha khá. Đừng giải quyết cho điều đó.

Hỏi khách hàng tiềm năng đã chuyển đổi về những gì đã hoạt động và cách họ cảm nhận chiến lược thu hút khách hàng của bạn. Nhận phản hồi, kết hợp các yếu tố đó để tinh chỉnh chiến lược và lặp lại quy trình.

Bạn có thể thử các chiến lược thu hút này để cải thiện việc thu hút khách hàng và hơn thế nữa cho quy trình thu nạp của bạn. Hãy dùng thử Zoho SalesIQ để giúp theo dõi khách hàng  trong suốt hành trình ngay bây giờ!

Nguồn: Zoho

Chia sẻ -