Quản Trị 4.0

Cách tạo chiến lược gắn kết khách hàng vững chắc

30.01.2023 02:52 PM Nhận xét Bởi CTV

Sự gia tăng nhận thức trong thế giới ngày nay có nghĩa là khách hàng đã mong đợi nhiều hơn từ các doanh nghiệp. Cùng với việc vượt trội về chất lượng sản phẩm/dịch vụ, bạn cũng cần đảm bảo rằng mọi tương tác hoặc trải nghiệm mà khách hàng có với doanh nghiệp đều đặt ra một tiêu chuẩn mới.

Sự tương tác với khách hàng là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Tương tác với khách hàng là quá trình nuôi dưỡng, hướng dẫn khách hàng tiềm năng và khách hàng một cách chủ động hoặc tích cực trong suốt vòng đời của khách hàng bằng cách sử dụng các kênh khác nhau, đồng thời đảm bảo một cách nhất quán trải nghiệm thương hiệu tích cực.

Tương tác của khách hàng hoặc tương tác của người dùng là rất quan trọng để duy trì hoạt động kinh doanh vì nền kinh tế ngày nay lấy khách hàng làm trung tâm và khách hàng rất quan tâm đến trải nghiệm mà họ có với các doanh nghiệp. Mọi người tin tưởng vào đánh giá của bạn bè và gia đình, những người có ảnh hưởng và các chuyên gia trong ngành. Đặc biệt là trong một thế giới mà dư luận tiêu cực lan truyền nhanh hơn tích cực, chiến lược thu hút khách hàng có thể tạo ra hoặc phá vỡ doanh nghiệp theo đúng nghĩa đen.

Mô hình tương tác với khách hàng phù hợp, khi được triển khai tốt, sẽ không chỉ giúp giữ chân các khách hàng hiện tại, nhờ đó mang lại nhiều doanh thu hơn với chi phí thấp hơn, mà còn mang đến những khách hàng mới mà không cần nỗ lực thêm thông qua truyền miệng. Ngoài ra, sự tương tác của khách hàng trong suốt hành trình của khách hàng sẽ cung cấp thông tin chi tiết cập nhật có giá trị về những gì khách hàng tiềm năng và khách hàng cảm nhận về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ và họ cần thêm gì để bạn có thể liên tục cải thiện nó. Những khách hàng tương tác chủ động cố gắng cập nhật thông tin về sản phẩm hoặc thương hiệu, vì vậy bạn không cần phải cố gắng giấu đi những thông tin cập nhật tương tự với hy vọng thu hút sự chú ý của họ.

Chiến lược gắn kết khách hàng là gì?

Bây giờ chúng ta đã biết tương tác với khách hàng và tầm quan trọng của nó trong bối cảnh kinh doanh ngày nay, hãy xem chiến lược tương tác với khách hàng là gì?

Chiến lược gắn kết khách hàng là một kế hoạch hành động liên quan đến các tương tác đúng lúc với khách hàng để thu hút sự chú ý của họ, khiến họ quan tâm đến thương hiệu và đảm bảo đem đến những trải nghiệm tốt nhất có thể.

Các yếu tố chính của một chiến lược gắn kết khách hàng vững chắc là gì?

Trước khi mạo hiểm xây dựng quy trình thu hút khách hàng, bắt buộc phải biết các yếu tố thiết yếu của một quy trình thành công.

  • Mục đích
  • Lấy khách hàng làm trung tâm
  • Giá trị gia tăng ở mỗi tương tác
  • Phù hợp với giá trị thương hiệu
  • Cá nhân hóa
  • Nhiều kênh liên lạc dễ tiếp cận
  • Chủ động
  • KPI được xác định rõ ràng và có thể đo lường được
  • Tinh thần nhân viên

Làm thế nào bạn có thể xây dựng một chiến lược thu hút khách hàng hiệu quả?

Một doanh nghiệp hoạt động tốt bạn chỉ có thể tiếp cận sự tương tác của khách hàng với ý tưởng mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất có thể và khắc phục khoảng cách giữa kỳ vọng và trải nghiệm của họ. Dưới đây là cách tiếp cận từng bước có thể giúp xây dựng quy trình thu hút khách hàng phù hợp doanh nghiệp và khách hàng:

  1. Hiểu khách hàng và nhân khẩu học, thói quen mua hàng, sở thích và chi tiêu điển hình, cũng như cách họ tương tác với thương hiệu
  2. Kiểm tra xem bạn có đang đáp ứng nhu cầu và mong đợi của họ ở mọi điểm tiếp xúc không
  3. Hiểu tình cảm của khách hàng đối với thương hiệu của bạn và ý nghĩa của nó
  4. Trình chiếu hình ảnh thương hiệu phù hợp với đối tượng và thiết lập kết nối thực sự
  5. Luôn thể hiện khía cạnh nhân văn và đạo đức trong thương hiệu khi khách hàng ưa chuộng những thương hiệu có giá trị phù hợp với giá trị của họ
  6. Đảm bảo tính nhất quán giữa bản sắc thương hiệu, đề xuất giá trị và trải nghiệm của khách hàng
  7. Khách hàng giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ một cách trực quan và thú vị
  8. Thường xuyên quét và loại bỏ các tắc nghẽn hiện có hoặc tiềm ẩn trong hành trình của khách hàng
  9. Luôn giữ tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng/khách hàng cởi mở và nhất quán trên các kênh và thiết bị
  10. Chủ động tiếp cận phản hồi từ những khách hàng ít tương tác, vì không phải tất cả khách hàng đều bày tỏ mối quan tâm hoặc vấn đề với sản phẩm của bạn
  11. Thường xuyên theo dõi cuộc nói chuyện trên mạng xã hội về thương hiệu, tận dụng những mặt tích cực và kiểm soát thiệt hại do tin tức/đánh giá tiêu cực gây ra
  12. Cải thiện giao tiếp và chia sẻ dữ liệu giữa các nhóm nội bộ để tất cả khách hàng đều có chế độ xem 360 độ, để khách hàng có được trải nghiệm nhất quán
  13. Đảm bảo tất cả nhân viên tin tưởng vào tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu và nhiệt huyết với doanh nghiệp
  14. Đo lường kết quả và thường xuyên lặp lại chiến lược tương tác với người dùng

Các chiến lược thu hút khách hàng hàng đầu mà bạn nên thử

Chúng ta hãy xem xét một số chiến lược tương tác với khách hàng hàng đầu chắc chắn sẽ hiệu quả.

Chia sẻ câu chuyện của bạn

Tạo sự tò mò và phát triển mối liên hệ sâu sắc hơn trong tâm trí khách hàng bằng cách chia sẻ câu chuyện về doanh nghiệp/sản phẩm theo cách đáng nhớ và dễ hiểu. Giúp khách hàng hiểu tại sao và làm thế nào bạn đạt được vị trí hiện tại. Nếu nó cộng hưởng với họ, họ sẽ cùng bạn đi hết quãng đường còn lại.

Khuyến khích khách hàng chia sẻ ý tưởng

Cung cấp cho khách hàng một nền tảng để nói lên ý tưởng/đề xuất của họ nhằm cải thiện sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp. Khuyến khích khách hàng tham gia bằng cách công bố những thay đổi bạn triển khai và cảm ơn những khách hàng đã đề xuất những thay đổi này. Khi khách hàng góp phần cải thiện dịch vụ và được công nhận, họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào thương hiệu của bạn, dẫn đến lòng trung thành và sự ủng hộ của khách hàng.

Gamify khách hàng của bạn trên tàu/tour du lịch sản phẩm

Chiến lược thu hút người dùng này đặc biệt hiệu quả nếu bạn có sản phẩm/dịch vụ trực tuyến. Làm cho lần gặp đầu tiên của khách hàng với sản phẩm của bạn trở thành một trải nghiệm thú vị và bổ ích. Điều này có thể ở dạng các tính năng bổ sung được mở khóa, huy hiệu hoặc quà tặng miễn phí. Trò chơi hóa quy trình giới thiệu hoạt động hiệu quả vì nó khuyến khích người dùng trải qua giai đoạn quan trọng trong vòng đời của khách hàng, nơi họ hiểu giá trị sản phẩm hoặc bạn sẽ mất họ mãi mãi. Bạn cũng có thể sử dụng điều này để xây dựng cộng đồng người dùng của mình. Nếu xây dựng cộng đồng là điều bạn cần một số gợi ý, hãy xem bản ghi hội thảo trên web miễn phí của chúng tôi về việc nuôi dưỡng cộng đồng và cách họ có thể cải thiện doanh nghiệp của bạn .

Zoho SalesIQ - hỗ trợ tương tác với khách hàng của bạn

Tất cả kiến ​​thức bạn có thể có được đều vô ích nếu bạn không thể biến nó thành hành động. Bây giờ, chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách tạo chiến lược tương tác với khách hàng hiệu quả, đã đến lúc giới thiệu một đối tác cho hành trình tương tác với khách hàng. Đó chính là Zoho SalesIQ - một nền tảng tương tác với khách hàng hoàn chỉnh.

 Đây là cách SalesIQ có thể giúp bạn thực hiện chiến lược tương tác với khách hàng của mình:

  • Cung cấp cho bạn danh sách tất cả khách truy cập trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động được sắp xếp theo các tiêu chí như vị trí, hành động và thời gian dành cho trang web
  • Phân loại khách truy cập thành khách hàng tiềm năng/người liên hệ dựa trên tính khả dụng của địa chỉ email của họ và sắp xếp thêm các liên hệ B2B dựa trên công ty của họ
  • Giúp ưu tiên những khách hàng tiềm năng có giá trị nhất với tính năng chấm điểm khách hàng tiềm năng tự động dựa trên quy tắc
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiềm năng chủ động và tương tác với khách hàng bằng lời mời trò chuyện tự động
  • Giúp bạn mang lại trải nghiệm nhất quán cho khách hàng bất kể khi nào họ liên hệ qua tính năng trò chuyện trực tiếp trên trang web với tính năng dịch, gọi âm thanh và chia sẻ màn hình, SDK di động hoặc các kênh IM như Whatsapp, Telegram, Instagram và Facebook Messenger
  • Tự động hóa một phần quan trọng trong quá trình tương tác với khách hàng với AI và trình tạo chatbot không mã hóa
  • Kết nối khách hàng với các đại lý phù hợp thông qua định tuyến trò chuyện thông minh
  • Cung cấp chế độ xem 360 độ về khách hàng, bao gồm vé hỗ trợ, lịch sử mua hàng và tương tác, giai đoạn trong vòng đời của khách hàng, các tương tác trước đó với các nhóm làm việc với khách hàng, v.v...
  • Thông báo cho bạn khi khách hàng có khả năng cao ghé thăm bạn
  • Hỗ trợ khách hàng tương tác lại với thông báo đẩy
  • Giúp bạn thu thập phản hồi thường xuyên của khách hàng
  • Cung cấp cho bạn tất cả các số liệu và thông tin chi tiết cần thiết để cải thiện mức độ tương tác của khách hàng

Chuyển từ giao dịch kinh doanh sang tương tác liên tục với khách hàng

Khách hàng có quyền quyết định số phận của doanh nghiệp và nếu khách hàng thích bạn, họ sẽ kinh doanh với bạn. Vì vậy, hãy bắt đầu với chiến lược tương tác với khách hàng và sử dụng Zoho SalesIQ để hình thành mối quan hệ khách hàng tốt hơn.

Bạn có phương pháp hay chiến lược tương tác với khách hàng nào hiệu quả nhất không? Cho chúng tôi biết trong các ý kiến ​​dưới đây.

Nguồn: Zoho

Chia sẻ -